วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

งบกระแสเงินสด

งบกระแสเงินสด (Statement of Cash Flows)

สำหรับงบกระแสเงินสดเป็นงบที่รายงานการเปลี่ยนแปลงของเงินสด ที่เกี่ยวข้องกับรายรับรายจ่ายเงินสดของกิจการ เพื่อให้รับรู้ว่าเงินสดของกิจการนั้น มีการเปลี่ยนแปลงในรอบระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง เพื่อเป็นการเปรียบเทียบรายงานผลของแต่ละรอบระยะเวลาจะขึ้นหรือลดลง

แหล่งที่มาของเงินสด

1. การดำเนินงาน
2. การกู้

3. การออกหุ้นใหม่

4. ขายที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์

5. ขายสินทรัพย์ไม่หมุนเวียน

แหล่งใช้ไป

1. การจ่ายเงิน

2. การจ่ายชำระหนี้

3. การซื้อหุ้นหลับคืน

4. ซื้อที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์

5. ซื้อสินทรัพยืไม่หมุนเวียน

กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน

การนำเสนอกระแสเงินสดจากการดำเนินงานในงบกระแสเงินสดมีอยู่ 2 ทาเลือก คือ วิธีทางตรง และทางอ้ม

วิธีทางจะเกี่ยวข้องโดยตรงกับราการของเงินสดที่ได้รับ และเงิดสดจ่ายไปใน 3 กิจกรรม โดยกิจกรรมดำเนินงานรวมไปถึง เงิสสดที่ได้รับจากลูกค้า เงินสดที่จ่ายให้แก่เจ้าหนี้หรือผู้ขายในการซื้อสินค้าหรือวัตุดิบ เงินสดที่จ่ายให้แก่จ้างสำหรับเป็นเงินเดือนและค่าจ้าง เงินสดจ่ายสำหรับรายจ่ายในการดำเนินงาน เงิสสดในการจ่ายดอกเบี้ยจ่าย และจ่ายค่าภาษีเงินได้

วิธีทางอ้อม จะอิบายกระแสเงิสสดจากการดำเนินงาน โดยการอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงในแต่ละบัญชีในการดำเนินงานที่ไม่ใช้งบดุล การจัดทำงบกระแสเงินสดด้วยวิธีนี้ จะแสดงกำไรสุทธิเหมือนหนึ่งว่าเป็นแหล่งแรกของเงินสดในการดำเนอนงาน อย่างไรก็ตามกำไรสุทธินี้จะถูกจัดทำขึ้นบนพื้นฐานของการจัดทำบัญชีด้วยเกณท์พึงรับพึงจ่าย ดังนั้นจำเป็นต้องปรับปรุงรายได้และค่าใช้จ่าย ให้อยู่ในรูปของเกณ์เงินสด รายการที่สำคัยที่ไม่ไช่เงินสดส่วนใหญ่ในงบกำไรขาดทุน จะเป็นค่าเสื่อมราคา ค่าใช้จ่านตัดจ่าย

กระแสเงินสดจากกิจกรรมลงทุน

กิจกรรมลงทุน จะมีความเกี่ยวข้องกับรายการซื้อและขายสินทรัพย์ที่ไม่หมุนเวียน บ่อยครั้งที่เงินสดจะถูกใช้เพื่อให้ได้สินทรัพย์มา เช่น ที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ รวมทั้งการลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทหนี้หรือประเภททุนในกิจการอื่น เป็นต้น ส่วนเงินสดที่ได้รับจากการขายสินทรัพย์ที่ไม่หมุนเวียนต่างๆ จะถูกแสดงเป็นแหล่งที่มาของเงินสด

กระแสเงินสดจากกิจกรรมจัดหาเงิน

กิจการหาเงินมีความเกี่ยวข้องกับรายการของการเปลี่ยนแปลงในรอบระยะเวลาบัญชีของหนี้สินไม่หมุดเวียน (เช่นหุ้นกู้) และส่วนของเจ้าของ นั่นก็คือในการออกหุ้นเพิ่ม จะถูกแสดงเป็นแหล่งได้มาของเงินสด ส่วนการเรียกคืนหรือการซื้อคืนหุ้นกู้จะถูกแสดงเป็นแหล่งใช้ไปของเงินสด นอกจากนี้เงินปันผล จะถูกแสดงในส่วนของกิจกรรมจัดหาเงิน เพราะรายการนี้มีผลกระทบในส่วนของเจ้าของ

การแปลความหมายในงบกระแสเงินสด

กิจการเลือกที่จะให้มีกระแสเงินสดที่หาได้จากกิจกรรมดำเนินงานเป็นบวก เนื่องมาจากถ้ากิจกรรมดำเนินงานไม่สามารถที่จะก่อให้เกิดเงิดสดที่เป็นบวกได้ กิจการจำเป็นจะต้องหาแหล่งเงินทุนจากภายนอก เพื่อใช้จ่ายในกิจกรรมปกติของกิจการ และถ้ากระแสเงินสดจากการดำเนินงานของกิจการเป็นลบ ก็จะเป็นเครื่องบ่งชี้ของความเป็นไปได้ที่กิจการมีสถาณะทางการเงินที่อ่อนแอ

บริษัท ขาย จำกัด
งบกระแสเงินสด
สำหรับปีสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2553
บาท

กระแสเงินสดจากิจกรรมการดำเนินงาน
กำไรสุทธิ 105,000

กระแสเงินสดจากกิจกรรมการลงทุน

ซื้อเครื่องใช้ (30,000)

กระแสเงินสดงานกิจกรรมจัดหาเงิน
เพิ่มทุน 30,000

จ่ายเงินปันผล (97,500) (67,500)

เงินสดสุทธิเพิ่มขึ้น 7,500

เงินสด ณ 1 มาราคม 2553 142,500

เงินสด ณ 31 มกราคม 2553 150,000

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น